วันศุกร์, กันยายน 11, 2552

สัมภาษณ์: มุมมองเล็กพริกขี้หนูของตาสี แฟนฟุตบอลไทย

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน 2552 เมืองทองยูไนเต็ด พบ บางกอกกลาส เอฟ. ซี. จาก BangkokGlassFC


ช่วงนี้หลายๆท่านคนได้ยินข่าวเกี่ยวกับ"ฟุตบอลไทย"ไม่มากก็น้อย ซึ่งในช่วงหลังมานี้ รู้สึกเหมือนจะเป็นช่วง"ขาขึ้นแบบสุดๆ"(และจะขึ้นต่อไปเรื่อยๆ)ของฟุตบอลไทยแล้ว วันนี้ผมได้ไปคุยกับพี่คนหนึ่ง ก็คุยไปเรื่อยเปื่อยจนมาจบที่เรื่องฟุตบอลไทย ซึ่งพี่คนนี้มีความคิดที่น่าสนใจและน่าติดตามมาก ผมเลยลองถามความคิดเห็นกับบางเรื่อง ได้ความดังนี้ครับ




คิดว่าตอนนี้วงการบอลไทยเป็นอย่างไรครับ ?

ตาสี: ในส่วนของลีกภายในประเทศนะครับ ปีนี้ถือว่ากระแสบอลไทยมาแรงมากๆ แต่ละสโมสรมีการจัดการบริหาร ที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ทั้งในเรื่องของสนามที่มีการปรับปรุงอัฒจันทร์สำหรับแฟนบอล ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของแฟนบอลบอลก็มีรูปแบบของการเชียร์ที่พัฒนาขึ้นในหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออย่างจริงจัง โดยเฉพาะสื่อที่เป็นโทรทัศน์ที่คนทั้งประเทศสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ในส่วนของทีมชาติ ก็คงต้องหวังพึ่งการบริหารงานของสมาคมให้มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ และจริงใจต่อแฟนบอลในการบริหารงานภายในสมาคมเอง จะทำให้ศรัทธาของแฟนบอลชาวไทยกลับคืนมาได้อย่างในอดีตที่ผ่านมาครับ


คิดว่าการถ่ายทอดสดลีกไทยตอนนี้เพียงพอหรือไม่ครับ ?

ตาสี: ยังไม่พอครับ การแข่งขันใน 1 สัปดาห์มีด้วยกัน 2 วันคือวันเสาร์และวันอาทิตย์ แต่ตอนนี้ทางช่อง 11เลือกที่จะถ่ายทอดสดในบางนัด และเวลาเริ่มในการถ่ายทอดสดคือ 16.00 น.ซึ่งตรงเวลาตรงนี้จะมีผลกระทบกับกองเชียร์หลายๆ คนที่อยู่ในวัยทำงาน ที่อาจจะยังไม่เลิกงาน หรือกำลังจะเลิกอาจจะทำให้พลาดการเข้าไปชมในสนามหรือพลาดการชมการถ่ายทอดสดได้ รัฐควรให้การสนับสนุนการถ่ายทอดสดในเวลา 18.00 น. ครับ จะสามารถทำให้แฟนบอลต่างจังหวัดสามารถรับชมได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ แล้วก็ระหว่างการถ่ายทอดสดจะมีโฆษณาขั้นระหว่างการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่ช่อง 11 เป็นของกรมประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นช่องของรัฐไม่ควรจะมีโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้องครับ


ลีซอบอกว่าปัจจัยที่ทำให้วงการบอลไทยไม่พัฒนา คือความรุนแรงในหมู่คนดูครับ คุณคิดยังไงกับส่วนนี้ ?

ตาสี: ตรงนี้อาจจะมีการรณรงค์ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับระเบียบการเชียร์ให้ผู้ที่มาชมการแข่งขันว่าสิ่งใดห้ามทำในการเชียร์ เมื่อเกมการแข่งขันจบลงอยากจะให้แฟนคลับของทั้ง 2 ทีม จบลงแค่นั้น เอาเกมการแข่งขันทั้ง 2 ทีมมาสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันดีกว่าครับ เพื่อวงการฟุตบอลไทย ส่วนหนึ่งของการเกิดความรุนแรงก็มาจากการดื่มสุราเข้าไป ทำให้คนที่ดื่มเข้าไปอาจจะทำไปโดยขาดสติ แสดงอะไรออกมาที่จะเป็นจุดทำให้เกิดความรุนแรงได้ แล้วก็อีกส่วนที่มาจากกรรมการผู้ตัดสิน ที่อาจจะตัดสินในการทำฟาวล์ในบางจุดที่ไม่ชัดเจนออกไป ทำให้กองเชียร์ที่ไม่พอใจต่อคำตัดสินมีอารมณ์ได้ครับ หลังจากจบเกมแล้วกองเชียร์ควรจะยอมรับคำตัดสินของกรรมการครับ ควรจะมีการอบรมกรรมการให้มีการตัดสินที่เป็นมาตรฐานเดียวกันครับ จะทำให้แฟนบอลมีความรู้สึกพอใจกับคำตัดสินที่เกิดขึ้นในเกมมากขึ้น แล้วก็ต้องมีการรณรงค์การเชียร์กีฬา(ไม่ใช่แค่ฟุตบอล)การเชียร์อย่างสร้างสรรค์ครับ เพราะทำแบบนั้นถือเป็นการทำลายวงการกีฬาได้ครับ อย่างที่เขาบอกว่า "บอลไทยไปมวยโลก" ซึ่งพอผมเห็นใครพูดหรือข้อความประโยคนี้ผมไม่ชอบมากๆ ครับ แล้วก็นักกีฬาในสนามควรจะมีสมาธิกับเกม อย่าใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องครับ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้วมีแต่ผลเสียครับ แถมทำให้วงการฟุตบอลไทยจะเสื่อมลงไปอีกครับ


คิดว่าเราควรทำอย่างไรให้คนไทยหรือเยาวชนไทย หันมาดูกีฬาไทยเยอะขึ้นครับ ? เพราะเท่าที่สำรวจมาคือ บอลไทยหรือกีฬาไทยที่ไม่ใช่นัดสำคัญจริงๆ จะไม่มีผู้ชมดูเลยครับ

ตาสี: ทั้งจากสื่อควรให้มีการถ่ายทอดสดให้ชม มีการนำเสนอกำหนดการแข่งขันก่อนการแข่งขันสักระยะ มีการสรุปผลการแข่งขันความเคลื่อนไหวในวงการในข่าวรายวัน มีการประชาสัมพันธ์ที่ดีกว่านี้ครับ ทางสมาคมต้องมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ครับ


ทางสมาคมมีจุดบกพร่องตรงไหนเหรอครับ ?

ตาสี: หลายๆ เรื่องครับ ทั้งการจัดการบริหารภายในสมาคมเอง การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการแข่งขันแต่ละนัดของทีมชาติไทย ซึ่งตรงนี้มีน้อยมากครับ ต่างจากการแข่งขันกับการเอาทีมลีกจากต่างประเทศมาแข่งกับทีมชาติไทย ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ก่อนการแข่งขันหลายเดือนเลยทีเดียว สมาคมต้องมีการหาทีมมาอุ่นเครื่องให้กับทีมชาติไทย โดยทีมที่มาอุ่นเครื่องควรจะเป็นทีมชาติเหมือนกัน ไม่ใช่ทีมสโมสรดังๆ จากลีกต่างประเทศครับ สมาคมควรเปิดโอกาสให้เด็กใหม่ดาวรุ่งทั้งจากลีกภายในประเทศ และจากต่างประเทศ ทั้งที่เป็นคนไทยแท้ๆ และเป็นลูกครึ่ง ผู้ซึ่งพร้อมจะเข้ามาเล่นให้กับทีมชาติไทยด้วยครับ



ขอบคุณพี่สีมากๆครับ ที่ให้ผมสัมพาษณ์ มีอะไรอยากจะเสริมไหมครับ ?

ตาสี: อยากให้คนไทยหันมาสนใจฟุตบอลไทยให้มากกว่านี้ครับ ให้มากกว่าไปสนใจดาราเกาหลีครับ นี้ก็เป็นเพียงความเห็นส่วนหนึ่งของผมนะครับ ยังมีความเห็นจากแฟนบอลชาวไทยอีกหลายคน ผมขอฝากเว็บของวงการฟุตบอลไทยด้วยครับ THAILANDSUSU และ CHEERBALLTHAI ทั้งสองเว็บจะเป็นชุมนุมของแฟนๆ บอลชาวไทย ที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับฟุตบอลไทย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สรุปผลการแข่งขัน ความเคลื่อนไหวต่างๆ ของวงการฟุตบอลไทย





อนาคตของวงการฟุตบอลไทยจะเป็นอย่างไร ผู้มีอำนาจจะส่งเสริมฟุตบอลไทยมากน้อยแค่ไหน แฟนบอลชาวไทยจะมาให้ความสนใจฟุตบอลไทยมากขึ้นหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ


แนะนำติชมได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไทยแลนด์ สู้ สู้