วันพุธ, ตุลาคม 15, 2551

การอัด เว็บแคม (webcam) ด้วย Windows Movie Maker ที่มากับ Windows XP

หลายๆท่านที่ซื้อคอมพิวเตอร์แบบพกพา ส่วนใหญ่จะมีเว็บแคมแถมมาด้วย ซึ่งส่วนมากนั้นมาเปล่าๆ ไม่มีโปรแกรมที่ใช้งานร่วมกันติดมาด้วย เนื่องจากมันใช้งานได้ด้วยตัวของมันเองไม่ต้องลงอะไรให้หนักเครื่อง แต่ปัญหาคือเราจะอัดยังไง? เพราะไม่มีโปรแกรมอัดหรืออะไรมาเลย

เรามาเริ่มต้นกันง่ายๆด้วยโปรแกรมเบๆ Windows Movie Maker ซึ่งได้แถมมากับ Windows XP อยู่แล้วครับ

เริ่มต้นจากการเปิดโปรแกรม โดยปกติจะอยู่ที่ Start>All Programs เฉยๆ แต่ถ้าไม่มีอาจแปลว่าไม่ได้ติดตั้งไว้ครับ ถ้าหากท่านไม่มีให้ดาวน์โหลดได้ที่นี่

เมื่อมาถึงหน้าโปรแกรมแล้ว ให้ไปที่คำสั่ง File>Capture Video

หลังจากนั้นเลือก USB Video Device (อาจเป็นชื่ออื่นถ้าไม่มี) พร้อมเลือกเป็นไมโครโฟนด้วย แล้วกด next

เสร็จแล้วตั้งขื่อ พร้อมเลือกเป้าหมายโฟลเดอร์ที่จะบันทึกไฟล์ครับ

โอเค ในขั้นตอนนี้ ผมแนะนำให้เลือก Other แล้วก็ในแถบเลือก Video for broadband (512 Kbps) หรือถ้าอยากจะเอาไปอัพโหลดตาม Youtube ก็เลือกแค่ (150 Kbps) ได้ครับ จะได้โหลดกันเร็วๆ แต่ถ้าเราเลือก Best Quality for playback on my computer ก็อาจจะใหญ่และชัดเกินไปครับ เพราะเว็บแคมนั้นส่วนมากจะมีขนาดใหญ่สุดแค่ 320x240 pixels แต่ตัวนี้จะเป็น 640x480 pixels และที่เป็น Video for broadband ก็คือ 320x240 พอดีครับ แต่ถ้ากะอัดไปเพื่อไรท์เป็น VCD ก็ใช้ Best Quality for playback on my computer จะเหมาะสมกว่า

เสร็จแล้วกด next ดูตาม steps ที่เค้าให้มาครับ กด Start Capture เพื่อเริ่มการอัด และกด Stop Capture เมื่อต้องการหยุดการอัด คุณสามารถทำแบบนี้หลายๆรอบก็ได้ แล้วจะได้มาหลายคลิปในงานเดียวกัน ซึ่งเราจะมาดูกันต่อไป

แค่นี้เราก็ได้ไฟล์คลิปที่อัดแล้วครับ มันจะอยู่ในโฟลเดอร์ที่เราเลือกไว้ตอนแรกครับ เมื่อได้คลิปที่ต้องการแล้วเราก็ออกจากโปรแกรมได้เลย และไม่ต้องเซฟครับ


เราอาจมาแต่งเสริมปรุงรสให้กับคลิปของเราได้อีกนิดหน่อย... ต่อใน การตกแต่งคลิปวิดีโอที่อัดจากเว็บแคมด้วย Windows Movie Maker ครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

-ขอบคุณนะครับ มีประโยชน์แก่ผมมาก