วันพฤหัสบดี, กันยายน 10, 2552

บางแสน, ชลบุรี เจอเข้าให้แล้ว มาเฟียรถตู้เจ้าถิ่น !

บริษัทศรีราชาทัวร์ เพิ่งได้รับสัมปทานรถตู้สาย บางแสน-อนุสาวรีย์ฯ ซึ่งเป็นคิวรถตู้ถูกกฎหมาย ดำเนินการตามนโยบายของบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) มิหนำซ้ำที่จุดจำหน่ายขายตั๋วเดินทาง ได้ขึ้นคัทเอ้าท์ตัวหน้าใหญ่เห็นเด่นชัดว่า "รถตู้ถูกกฎหมาย" เอาไว้ด้วย เหมือนต้องการจะสื่อ หรือ"กระทบ"ใครบางคนหรืออะไรบางอย่าง

ปัญหาคือ ที่บางแสนมีคิวรถตู้เถื่อนอยู่แล้ว เป็นสายจากข้างโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยบูรพา ไปที่หลังภัตคารพงษ์หลี ซึ่งเป็นคิวรถที่ทำอย่างเปิดเผย ที่ทำมาเป็นเวลานานแล้ว

และแล้วก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น


"ช่วงประมาณ 03.00 น.วันที่ 12 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงขู่ที่บริเวณที่จุดออกรถที่ห้างสรรพสินค้าแหลมทอง หลายนัด" จากเว็บทนายคลายทุกข์

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ยังเล่าให้ฟังเองอีกว่าไม่ใช่แค่ยิงขู่ แต่ยิงใส่ห้องกระจกที่เอาไว้ขายตั๋วเดินทาง พรุนไปหมดเลย

จุดจำหน่ายตั๋วของบริษัทนี้เดิมทีอยู่ติดถนนใหญ่ ด้านหน้าห้างแหลมทอง แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ได้ย้ายเข้าไปด้านในใกล้บริเวณห้างแทน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

รถตู้เถื่อนให้บริการในราคา 110 บาทต่อเที่ยว ในขณะที่รถถูกกฎหมายให้ราคา 100 บาทถ้วน ถูกกว่ากันถึงสิบบาท ซึ่งเหมือนเป็นการหักหน้ารถตู้เจ้าถิ่นซะอย่างนั้น ก็คงไม่แปลกที่จะโดน"ขู่"จากมาเฟียรถตู้ได้

พูดถึงเรื่องคุณภาพบริการเมื่อเปรียบเทียบระหว่างของเถื่อนและของถูกกฎหมายแล้ว นับว่าไม่แตกต่างกันมากนัก รถตู้เถื่อนจะมีรถที่เยอะกว่าเป็นจำนวนหนึ่ง เพราะเป็นรถใครรถมันและดำเนินกิจการมานานแล้ว ส่วนของถูกกฎหมายจะใช้รถของบริษัทศรีราชาทัวร์ ซึ่งตามข่าวกล่าวว่ามีแค่สามคัน

รถถูกกฎหมายมีชั่วโมงละคัน ส่วนรถตู้เถื่อนมีทั้งวัน และรถเถื่อนจะออกเร็วกว่าแต่ถ้าไม่มีลูกค้า รถก็จะไม่ออกเพราะใช้ระบบเต็มออก ในขณะที่รถถูกกฎหมายใช้ระบบออกตามเวลา ซึ่งให้ความแน่นอนกว่า และไม่มีการไปรอรถเติมแก๊สขณะที่ผู้โดยสารเต็มรถแบบรถเถื่อนอีกด้วย

ถึงตอนนี้เวลาผ่านไปประมาณหนึ่งเดือนแล้ว ก็ยังหาตัวผู้กระทำความผิดไม่ได้ ทั้งๆที่เห็นชัดเจนอยู่แล้วว่ากลุ่มคนกลุ่มใดเป็นผู้เสียผลประโยชน์จากคิวรถตู้ถูกกฎหมายนี้ ผู้รักษากฎหมายหายไปไหน หรือว่าค่าเดินทางของรถตู้เถื่อนที่แพงกว่าสิบบาท คือส่วนหนึ่งของเงินที่ตำรวจได้ไป ?

ไม่มีความคิดเห็น: